Các bước mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi

Về cơ bản để mở một shop hoa, bạn cần trải qua 7 bước:

- Chuẩn bị các kiến thức về hoa

- Khảo sát thị trường

- Lên kế hoạch và phân phối vốn đầu tư hợp lý

- Thuê cửa hàng và tìm kiếm nguồn hoa tươi chất lượng

- Thiết lập website bán hoa và đẩy mạnh tiếp thị tìm kiếm khách hàng

- Chuẩn bị kiến thức kinh doanh, vận hành shop hoa tươi

- Quản lý và vận hành cửa hàng

Trong phần 1 của bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem khi mở shop hoa tươi sẽ cần chuẩn bị những kỹ năng kiến thức gì, vì sao lại cần chúng? Cách thức khảo sát thị trường hoa tươi và thăm dò đối thủ cạnh tranh để đưa ra phương án kinh doanh hợp lý.

Bước 1: Mở shop hoa tươi cần gì?

Hoa là biểu tượng cho cái đẹp, nên có thể nhiều bạn chuẩn bị mở shop hoa tươi hoặc đang kinh doanh chắc hẳn bạn sẽ có niềm đam mê, tình yêu dành cho các loài hoa sâu lắng lắm. Nhưng chỉ đam mê thôi thì chưa đủ, để có thể kinh doanh hoa thành công bạn cần phải tìm hiểu thật kĩ ý nghĩa cũng như đặc thù về các loài hoa, và một điều rất quan trọng là phải có năng khiếu thẩm mỹ biết cách kết hợp với các loại cũng như có đôi bàn tay khéo léo để tạo nên những tác phẩm độc đáo nhất, giúp tạo ra những giá trị gia tăng cộng thêm cho sản phẩm, có như vậy bạn mới khác biệt và lấy được tiền của khách hàng.

Cứ thử nghĩ mà xem, nếu chỉ lấy sỉ hoa tươi về bán, bạn sẽ có gì để tự tin cạnh tranh với shop hoa tươi nhà người ta. Hoa nhà bạn tươi, bông to ư? Nhà người ta còn to hơn. Hoa nhà bạn giá phải chăng, shop hoa nhà người ta bán còn rẻ hơn… Thế lấy gì mà cạnh tranh đây? Chẳng có gì khác là học và trau dồi, tìm ra những cái mới, giá trị mới cho sản phẩm của bạn. Không hề “chém gió” tẹo nào, mình đã thấy có rất nhiều shop hoa tươi, họ chỉ có vài bông hoa, thêm ít lá cành nữa trị giá đâu khoảng vài chục nghìn, nhưng nhờ sự sáng tạo và khéo léo, nó đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự, tăng giá trị lên gấp cả mấy chục lần mà khách vẫn cứ thích. Kinh doanh hoa tươi lỗ hay lãi là ở chỗ đó, vậy nên mới nói việc chuẩn bị kiến thức và yêu cầu sự khéo léo, sáng tạo là bắt buộc phải có.

mo-shop-kinh-doanh-hoa-tuoi1

Với đôi tay tài hoa, các chủ shop kinh doanh hoa tươi có thể tạo ra những tác phẩm đẹp diệu kỳ

Nghệ thuật với nhiều người có thể đã có sẵn từ khi trong trứng, nhưng với những bạn chưa sở hữu được nó thì nên tham gia ngay một khóa dạy cắm hoa cơ bản để có thể nắm rõ được các loài hoa, tên hoa, xuất xứ hoa từ đâu, làm sao để giữ hoa tươi lâu, xu hướng cắm hoa hiện nay là gì… càng tìm hiểu kĩ những vấn đề này sẽ giúp bạn tránh được tối thiểu những rủi ro khi mở cửa hàng hoa tươi lúc ban đầu.

Bước 2: Thăm dò đối thủ & thị trường trước khi mở shop

Sai lầm của nhiều người là tự lấy bản thân mình làm trung tâm vũ trụ, nghĩa là mình thích thì mình bán thôi, mình thích chắc chắn cả thiên hạ cũng sẽ thích. Thế rồi một ngày đẹp trời mếu máo than khóc vì hoa hư hết vì không bán được. Thế nên khảo sát thị trường và thăm dò đối thủ là hết sức cần thiết để chúng ta còn lượng sức.

Dành ra một vài ngày, lang thang hết khu phố lân cận xem có bao nhiêu shop hoa tươi đang mở rồi, xem cách bài trí cửa hàng như thế nào, giá bán tại đó ra sao, lượng khách có đông hay không, những loại hoa nào bán đắt khách nhất, những kiểu bó hoa nào được ưa chuộng, dịch vụ của họ như thế nào… từ đó bạn rút ra kinh nghiệm xem cửa hàng của mình cần cải thiện những gì có thể là cách cắm hoa đẹp hơn, dịch vụ tốt hơn, hoa rẻ hơn… để tạo nên sự khác biệt nhằm thu hút được khách hàng.

Thăm dò đối thủ xong, thì phải xem xét cả thị trường nữa, xem nhu cầu chơi hoa của người dân như thế nào, mức thu nhập của họ ra sao và họ sẵn sàng chi bao nhiêu tiền mỗi tháng để mua hoa về trang trí… thăm dò xem loại hoa tươi trong ngày nào là có nhu cầu lớn nhất, phong cách cắm hoa nào đang thịnh hành, hình thức mua hoa ra sao ( điện hoa, mua trực tiếp, mua hoa online) hiểu rõ được vấn đề này giúp bạn chuẩn bị cũng như phân chia hợp lý nguồn vốn kinh doanh ban đầu.

Tìm hiểu khách hàng sẽ chi ra bao nhiêu tiền để mua hoa: bạn cần tìm hiểu được xem tỉ lệ mua hoa về cắm ở nhà là bao nhiêu, mua để biếu và tặng là bao nhiêu, số tiền bỏ ra mua như thế nào? Với các ngày lễ tết thì nhu cầu tăng thêm bao nhiêu phần trăm…

Làm càng chi tiết càng tốt, và nhớ ghi chép lại sau đó dành ra 1 tuần nghiên cứu lại tất cả, điều đó sẽ giúp bạn hình dung ra được hướng kinh doanh phù hợp nhất cho mình để mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi.

 

Bước 3: Lên kế hoạch để phân chia vốn đầu tư cho hợp lý

Dựa trên số vốn ban đầu bạn bỏ ra là bao nhiêu để có thể lập được bảng kế hoạch chi tiết nhất về việc phân bổ nguồn vốn trong cửa hàng: chi phí dành cho thuê cửa hàng, tu sửa cũng như trang trí lại cửa hàng, mua hoa, phụ kiện để cắm hoa…

Chia sẻ của chị Mai, chủ cửa hàng hoa tươi tại Xã Đàn cho biết: “Với số vốn ban đầu khoảng 50 triệu, thì cần phải tính toán thật kỹ lưỡng sao cho hợp lý. Bạn cần dành ra khoảng 9 – 10 triệu đồng để thuê cửa hàng, còn lại phân chia để để mua các phụ kiện như khung sắt, kệ trưng bày hoa, số tiền để lấy hoa tươi mỗi ngày sẽ giao động từ 2 – 3 triệu, và điều quan trọng nhất khi mở shop hoa tươi là cần tìm được nguồn hàng cung ứng hoa tươi hợp lý và đa dạng nhất là vào các dịp lễ lớn trong năm. Bình thường tôi hay nhập hoa tại một công ty chuyên kinh doanh hoa tươi từ Đà Lạt, hoặc có thể lấy hoa tại chợ đầu mối Nghi Tàm.”

Chị Hoa – chủ cửa hàng hoa tại Khâm Thiên chia sẻ: “Theo tôi với số vốn khoảng  70 triệu thì không thể mở được một cửa hàng hoa tươi đầy đủ được, tuy nhiên có sao thì làm vậy nếu như biết cách khéo léo tính toán vẫn có thể thực hiện được. Bạn sẽ bỏ ra một số vốn nhỏ để thuê địa điểm, hiện nay việc kinh doanh qua mạng cũng rất hiệu quả bạn có thể xây dựng riêng cho mình 1 website hay fanpage chuyên về hoa, như vậy sẽ giúp giảm được đáng kể việc thuê cửa hàng, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là bạn phải biết cắm hoa thật đẹp, cũng như chăm sóc khách hàng chu đáo mới có thể thu hút được thêm khách hàng.”

Bước 4: Thuê cửa hàng và tìm nguồn hoa tươi cung ứng

Để mở shop hoa tươi, tốt nhất bạn nên lựa chọn thuê cửa hàng ở những nơi đông người qua lại thường là ngã tư hay gần chợ, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim… cửa hàng không cần quá rộng chỉ cần dưới 30m2 là được, nhưng cần nổi bật để thu hút được sự chú ý của khách hàng.

Về nguồn cung ứng hoa tươi các bạn có thể tham khảo tại một số địa điểm lớn như:

Nếu bạn ở Hà Nội có thể ghé qua 2 chợ lớn chuyên cung cấp hoa tươi Quảng Bá, Mai Dịch hoặc bạn có thể tìm kiếm tại các vườn trồng hoa như Tây Tựu, Minh Khai, Mê Linh… Với các loại hoa ly hay hồng môn bạn nên tìm mua ở các nhà buôn hoa tại Đội Cấn vừa đẹp mà lại rẻ, hoa hồng Sapa đẹp mà giá thành phải chăng các bạn nên tìm nguồn hàng này cho cửa hàng mình.

Tại Thành Phố Hồ Chính Minh, bạn có thể nhập hoa từ những chợ đầu mối lớn như Hồ Thị Kỳ, Đầm Sen, Hậu Giang hay các vườn hoa tại đường Trần Phú…

Đọc thêm bài viết Mách nước các nguồn hàng nhập hoa tươi phong phú và giá rẻ để biết thêm các mối nhập hàng khi mở shop hoa tươi.

Kinh nghiệm mở shop hoa tươi: Kinh doanh hoa tươi cần những gì để có lãi cao?

Nguồn hàng là yếu tố quan trọng khi mở shop hoa tươi

Bước 5: Tìm kiếm khách hàng

Đây là bước vô cùng quan trọng, vì khách hàng chính là yếu tố quyết định việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Đương nhiên bạn không thể ngồi chờ khách hàng tìm đến mình được mà bạn cần phải chủ động tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, nhất là hoa tươi lại là mặt hàng không để được quá lâu, nếu như không tiêu thụ nhanh chóng cửa hàng bạn sẽ rất dễ dẫn đến phá sản.

Bạn cần tìm cách làm sao thu hút được khách hàng. Đơn giản nhất có thể là phát tờ rơi, đăng quảng cáo hay trực tiếp đến từng cửa hàng, nhà hàng, khách hàng, các công ty tổ chức sự kiện, triển lãm… để giới thiệu về cửa hàng hoa của mình. Nếu có điều kiện, bạn có thể xây dựng cho cửa hàng mình riêng 1 trang website giới thiệu các mẫu hoa tươi đẹp mắt, ấn tượng. Bạn cũng cần chuẩn bị namecard để khách hàng dễ dàng liên hệ khi có nhu cầu.

Chị Lan – chủ cửa hàng hoa tại Thanh Xuân cho biết, khi mới mở shop hoa tươi, ngoài việc phát tờ rơi, làm banner quảng cáo lớn, chị còn đến tận các cửa hàng áo cưới, hay các triển lãm, hội chợ… để giới thiệu đến khách hàng sản phẩm của mình cũng như để khách hàng nhìn thấy tận mắt những tác phẩm cắm hoa nghệ thuật của mình để tạo thêm lòng tin với khách hàng ban đầu.

Anh Quân, chủ cửa hàng hoa tại Ngã Tư Sở chia sẻ: “Việc quảng bá hình ảnh cửa hàng rất quan trọng, nó quyết định cửa hàng bạn có đông khách hay không. Bạn hãy cố gắng tìm kiếm mọi hình thức quảng bá sao cho tốt nhất, ngoài việc quảng cáo trực tiếp, hiện nay bạn có thể liên hệ với các tổng đài lớn chuyên làm dịch vụ quà tặng cho khách hàng vào dịp lễ, sinh nhật… cũng sẽ rất hiệu quả. Tuy nhiên muốn sản phẩm của mình được nhiều khách hàng lựa chọn, tin tưởng thì luôn cần đảm bảo hoa phải tươi, đẹp thái độ phục vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp mới có thể phát triển lâu dài được.”

Bước 6: Chuẩn bị mở shop hoa tươi

Nếu quy mô cửa hàng của bạn tương đối lớn thì bạn cần thuê nhân viên phụ giúp trong việc cắm hoa cũng như đi giao hoa mỗi khi có khách đặt.

Chị Mai Hạnh – chủ cửa hàng hoa tại Giải Phóng chia sẻ: “Việc tuyển được nhân viên ưng ý không phải là dễ dàng, đương nhiên ai cũng muốn tìm kiếm nhân viên nhanh nhẹn, biết việc rồi. Nhưng không phải dễ tìm được người như vậy thì ít ra bạn cũng cần tìm những người có tinh thần trách nhiệm cao, yêu thích cắm hoa là điều tối thiểu mới có thể làm việc và phát triển cửa hàng được.”

Điều quan trọng tiếp nữa là bạn cần phải trang trí cửa hàng sao cho thật ấn tượng, thu hút được khách hàng ngay khi đi qua. Bạn có thể đặt các kệ, lãng hoa trong cửa hàng sao cho thật bắt mắt, và cũng cần chuẩn bị thêm các dịch vụ như giao hàng tận nơi, làm tất cả các loại hoa dịch vụ yêu cầu như kết hoa cưới, hoa trang trí phòng tiệc…

Chọn mối cung cấp hoa đây có lẽ là băn khoăn của nhiều chủ shop nhất khi mở shop hoa tươi. Anh Hương, chủ cửa hàng hoa tại Xã Đàn chia sẻ: “Khi mới mở cửa hàng hoa tươi, tôi vẫn chưa biết nơi nào cung cấp hoa tốt nhất cả. Nhưng sau một thời gian khi đã quen khách và biết được rõ cách thứ làm việc của từng mối bán sỉ hoa, chúng ta sẽ lựa chọn được mối lấy hàng uy tín nhất, nhưng mình cũng cần chú ý thanh toán nhanh nhất có thể để có thể giữ chữ tín trong làm ăn, cũng như đảm bảo không bị tăng giá khi vào mỗi dịp lễ lớn, hoa luôn tươi, chất lượng.“

Bước cuối cùng cần chuẩn bị trước khi đi vào hoạt động là bạn cần chuẩn bị phụ kiện gói hoa như giấy gói, ruy băng, dây kim tuyến, thiệp, súng bắn keo… Bạn có thể đặt tại một cơ sở nào đó chuyên sản xuất với nhiều chất liệu và kích cỡ khác nhau có thể là bằng gỗ, hay bằng mây tùy thuộc vào phong cách cắm hoa.

Sau khi cửa hàng hoạt động ổn định bạn nhất định cần xây dựng một website để kinh doanh hoa tươi online, chuyên giới thiệu sản phẩm hoa, cũng như dịch vụ đi kèm giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn.

Bước 7: Quản lý và vận hành cửa hàng hoa tươi

Để tạo nên sự thu hút cho cửa hàng, bạn nên cắm một số mẫu hoa đẹp, ấn tượng để trưng bày trong cửa hàng để khách hàng dễ dàng lựa chọn, và nhớ nên thay đổi thường xuyên. Nếu bạn xây dựng cho cửa hàng hoa tươi của mình 1 website riêng thì đăng lên đó nhiều mẫu hoa, tạo thành các album cho khách hàng dễ dàng tìm thấy.

Vào những lúc cửa hàng không có khách bạn nên chuẩn bị trước các phụ kiện cần thiết khi cắm hoa có thể là làm nơ, xâu hạt hay trang trí lẵng hoa… cũng như tìm hiểu xem phong cách cắm hoa nào đang thịnh hành hiện nay.

Trên đây là 7 bước trong kế hoạch kinh doanh hoa tươi. Tiếp tục theo dõi phần tiếp theo để nhận được những chia sẻ kinh nghiệm mở shop hoa tươi từ các chủ shop đang kinh doanh thành công mặt hàng hấp dẫn này bạn nhé!


Kinh nghiệm mở shop hoa tươi?
5 (100%) 5 votes